Skip to main content

సంస్కృత సాహిత్యంలో శృంగార శతకం

 CE 7వ శతాబ్దానికి చెందిన భర్త్‌హరి మూడు వర్గాల సంక్షిప్త సాహిత్యాన్ని కలిపి ‘శతకత్రయి’ని రచించాడు. శృంగార ఇతివృత్తంలో శృంగార శతకం, వైరాగ్య-శతకం మరియు నీతి-శతకం వరుసగా జ్ఞాన మరియు ఉపదేశ స్వభావం. 8వ శతాబ్దపు CEకి చెందిన అమరుక ఒక ప్రత్యేకమైన మరియు ప్రత్యేకమైన శృంగార గీతాన్ని రచించాడు, అవి అమరు-సతక - శృంగారాన్ని వర్ణించే 100 శ్లోకాలు.శృంగార శాస్త్రంలో జ్ఞానం లేకపోవడంతో జరిగిన చర్చలో శంకరుడు అనే తత్వవేత్త ఓడిపోయినప్పుడు, అతను అమరుడనే రాజు శరీరంలోకి ప్రవేశించాడని మరియు అతను శృంగారాన్ని గురించి ప్రతిదీ తెలుసుకుని ఈ పద్యాలను వ్రాసాడని ఒక సాంప్రదాయ కథనం. ప్రతి పద్యం నాయక (హీరో) తన నాయక (నాయకి) పట్ల ఒక నిర్దిష్ట మానసిక స్థితిని వర్ణిస్తుంది.14వ శతాబ్దపు CEకి చెందిన ఉత్పేక్ష వల్లభ భిక్షాటన శతకంతో పాటు సుందరీ శతక అనే శృంగార ఇతివృత్తం ఆధారంగా శతకాన్ని రచించాడు. సుందరీ శతకం అనేది ఆర్య మీటర్‌లో స్వరపరచబడిన స్త్రీ సౌందర్యాన్ని ప్రశంసిస్తూఅత్యంత కృత్రిమమైన కవిత్వం.దానదేవ, లేకుంటే దాన అని పిలుస్తారు.దానదరాజు శృంగార, నీతి, వైరాగ్యాలపై మూడు వేర్వేరు శతకాలను రచించాడు. రచయిత 1439 CEకి చెందిన దేహాల కుమారునిగా గుర్తించారు.18వ శతాబ్దానికి చెందిన లక్ష్మీధర కుమారుడైన విశ్వేశ్వరుడు రోమావళి-సతకాన్ని రాశాడు, ఇది స్త్రీలింగ మనోజ్ఞతను విస్తృతమైన నైపుణ్యంతో వివరిస్తుంది. అతని ఇతర శతకాలలో వక్రోజ శతక, హోలిక శతక మరియు ఆర్య శతక శృంగార నేపథ్యం ఉన్నాయి.


శృంగార శతకాలు ఉన్నాయి.శృంగార శతకాలలో జనార్దన, గోస్వామి మరియు నరహరి శతక రచనలు ఉన్నాయి.

శృంగారకాళికాత్రిశతి అనే శృంగార ఇతివృత్తంతో కామరాజ దీక్షితులు 300 శ్లోకాలను రచించారు.

జలప కుమారుడైన నాగరాజు శృంగారభరితం రాశాడు.శతక రూపంలో సాహిత్యం, అవి భావ శతక. ఇది శృంగార భావాన్ని తెలియజేసే వివిధ మీటర్లలో చిక్కుముడి పద్యాల సమాహారం. వివిధ వ్యక్తుల చర్యలు, అటువంటి చర్య/పరిస్థితికి కారణాన్ని సూచిస్తూ వివరించబడ్డాయి.


Comments

Popular posts from this blog

తద్దినం సమయము మరియు నియమాలు

ఆబ్దికం సమయము: సూర్యోదయము మొదలు సూర్యాస్తమయము వరకు గల పగటికాలము- దినప్రమాణము.ఇది 5 కాలములు. 1.ప్రాతఃకాలము ,  2.సంగవకాలము ,  3. మధ్యాహ్నకాలము ,  4.అపరాహ్ణకాలము , 5.సాయంకాలము. ·            ప్రతి నిత్యం సూర్యోదయమునకు గల తిథిని ఆనాటి పూజా ,  వ్రత ,  శుభసమయములకు సంకల్పము చేయవలెనని శాస్త్ర ప్రమాణము. ·            ఆబ్దికాది పితృతిథులకు అపరాహ్ణము ముఖ్యం. ·            ఒక తిథి రెండు రోజులలో అపరాహ్ణ కాలమునకు వ్యాప్తి చెందినప్పుడు ఈ అపరాహ్ణ కాలమునకు వ్యాప్తి చెందినప్పుడు ఈ అపరాహ్ణ సమయమునకు , లిప్తలతో సహా ఎక్కువ వ్యాపించు రోజున ఆతిథికి సంబంధమగు ఆబ్దికములు పెట్టవలెను. పితృదేవతలకి ఆబ్దికం పెట్టడమనేది ప్రాచీనకాలం నుంచీ వస్తోంది. యజమాని తన పితృదేవతలకి ఇష్టమైన పదార్ధాలను వండించి, భోక్తలుగా బ్రాహ్మణులను పిలుస్తాడు. బ్రాహ్మణులు భోక్తవ్యం నిర్వహించాక వారికి దక్షిణ సమర్పించి నమస్కరిస్తాడు. బ్రాహ్మణులు సంతృప్తి చెందితే, పితృదేవతలు సంతృప్తి చెంద...

నెల మాసికం పూజ సామగ్రి వివరాలు (సంకల్ప విధానం )

నల్లని నువ్వులు 50 గ్రాములు,   రూపాయి బిళ్ళలు 5, రాగి చెంబు 1, స్వయం పాకం వస్తువులు : బియ్యం కిలో , కూరగాయలు 1/2 కిలో , మిరపకాయలు 1/4 కిలో,,ఆవు నెయ్యి పాకెట్ ౩,చిన్నవి , చింతపండు ౧/౨ కిలో , పెరుగు పాకెట్ ౩ పాక్కెట్లు చిన్నవి , పెసరపప్పు ౧/౨ కిలో,, దుంపలు, వగైరా . విస్టార్లు, బోజనం మరియు మంత్ర  దక్షిణ Rs 1,116/-

యమ తర్పణం విధి విధానం

27-10-2019 ఆదివారం నాడు ఉదయం పూట యమ ధర్మరాజును స్మరించి, నమస్కరించి, యమ తర్పనం చేయడాన్ని విశిష్టంగా పెద్దలు చెబుతారు. అభ్యంగన స్నానానంతరం దక్షిణాభి ముఖంగా ‘యమాయయః తర్పయామి’ అంటూ మూడుసార్లు నువ్వులతో యమునికి తర్పణం ఇవ్వడం ఆచారంగా మారింది. యమున్ని పూజించి, మినుములతో చేసిన పదార్థాలు భుజించడం, సూర్యాస్తమయం తర్వాత ముంగిట్లో, పడకగదిలో దీపాలను వెలిగించి, టపాకాయలు కాలుస్తారు. నరకలోకవాసులకు పుణ్యలోకప్రాప్తి కలిగించే ఉత్సవమని, అందుకు ఉద్దేశితమైన కార్యకలాప దినమని, తమకు నరకలోక భయం లేకుండా చేసుకునే చతుర్దశియని ప్రాచీన గ్రంథాలు వివరిస్తున్నాయి. ‘చతుర్దశ్యాంతయే దీపాన్నరకాయ దదంతిచ, తేషాం పితృగణా: సర్వే నరకాత్ స్వర్గ మాప్నురయ:’ చతుర్దశినాడు ఎవరు నరకలోక వాసులకై దీపాలు వెలిగిస్తారో వారి పితృ దేవతలు నరకం నుండి స్వర్గం వెళతారని శాస్త్ర వచనం.