Skip to main content

శ్రీ గుణ రత్న కోశం శ్లోకాలు మరియు తాత్పర్యం

 श्रियै समस्तचिदचिन्निधानव्यसनं हरेः

अङ्गीकारिभिरालोकैः सार्थयन्त्यै कृतोऽञ्जलिः ॥१॥

సమస్త శ్రేయస్సు కోసం, హరి యొక్క నిధి
ఆమె కోసం ప్రార్థిస్తున్న ఆమెకు అంగీకార కాంతులు అరచేతులు అందించాయి.

उल्लासपल्लवितपालितसप्तलोकी-
निर्वाहकोरकित नेमकटाक्षलीलाम्।
श्रीरङ्गहर्म्यतलमङ्गलदीपरेखां
श्रीरङ्गराजमहिषीं श्रियमाश्रयामः ॥२॥

మేము అదృష్ట దేవత, అదృష్ట దేవత యొక్క రాజు యొక్క రాణిని ఆశ్రయిస్తాము.
अनुकलतनुकाण्डालिङ्गनारंभशुंभत्
प्रतिदिनभुजशाखश्रीसखानोकहर्द्धिः।
स्तननयनगुलुच्छस्फारपुष्पद्विरेफाः
रचयतु मयि लक्ष्मीकल्पवल्ली कटाक्षान् ॥३॥

రొమ్ములు, కళ్ళు, బంతులు, వెలుతురులు , పువ్వులు మరియు మెరుపులు
లక్ష్మీ లత వంటి నీ చూపులను నాలో సృష్టించు.
यद्भ्रूभंगाः प्रमाणं स्थिरचररचनातारतम्ये मुरारेः
वेदान्तस्तत्त्वचिन्तां मुरभिदुरसि यत्पादचिह्नैस्तरन्ति।
भोगोपोद्घातकेलीचुलकितभगवद्वैश्वरूप्यानुभावा
सा नः श्रीरास्तृणीताममृतलहरिधीलङ्घनीयैरपाङ्गैः ॥४॥
కనుబొమ్మలు విరగడం మురారి యొక్క స్థిర మరియు కదిలే నిర్మాణం మధ్య వ్యత్యాసానికి నిదర్శనం
వేదాంతం మరియు సారాంశం యొక్క ఆలోచన మురభిదురాసి యొక్క పాదముద్రల ద్వారా దాటుతుంది.ఆ అదృష్ట దేవత తన కన్నులతో అమృత తరంగాల సాగరాన్ని దాటుతుంది.
यद्यावत्तववैभवं तदुचितस्तोत्राय दूरे स्पृहा
स्तोतुं के वयमित्यदश्च जगृहुः प्राञ्चो विरिञ्चादयः।
अप्येवं तव देवि! वाङ्मनसयोर्भाषानभिज्ञं पदं
का वाचः प्रयतामहे कवयितुं स्वस्ति प्रशस्त्यै गिराम् ॥५॥
నీ మహిమకు సంబంధించినంత
వరకు తగిన స్తుతి కొరకు ఆపేక్ష లేదు. 
దేవతలు , బ్రహ్మ మరియు ఇతరులు, మేము ఎవరిని స్తుతించమని అడిగారు ?
అయినా కూడా ఓ దేవీ! మాట మరియు మనస్సు యొక్క భాష గురించి తెలిసిన పదం. 
ఓ స్తోత్ర పదాలు, మనం ఏ పదాలు చెప్పడానికి ప్రయత్నిస్తాము?
स्तोतारं तमुशन्ति देवि! कवयो यो विस्तृणीते गुणान्
स्तोतव्यस्य ततश्च ते स्तुतिधुरा मय्येव विश्राम्यति।
यस्मादस्मदमर्षणीयफणितिस्वीकारतस्ते गुणाः
क्षान्त्यौदार्यदयादयो भगवति! स्वां प्रस्नुवीरन् प्रथाम् ॥६॥
వారు అతనిని స్తుతిస్తారు, ఓ దేవా! సద్గుణాలను విస్తరింపజేసే కవి. 
అందుచేత నీ స్తుతి యొక్క ఇరుసు నాలో మాత్రమే ఉంది.
ఆ ధర్మాలను మనం క్షమించరాని ఫీనిక్స్ అంగీకరించినందున
క్షమాపణ, దాతృత్వం మరియు దయ, ఓ ప్రభూ! తమ ఆచార వ్యవహారాలను వారే ముక్కున వేలేసుకున్నారు.

सूक्तिं समग्रयतु नः स्वयमेव लक्ष्मीः
श्रीरङ्गराजमहिषी मधुरैः कटाक्षैः।
वैदग्ध्यवर्णगुणगुंभनगौरवैर्यां
कण्डूलकर्णकुहराः कवयो धयन्ति ॥७॥
లక్ష్మి స్వయంగా మనకు సూక్తిని సంగ్రహించండి. 
తన మధురమైన చూపులతో శ్రీ రంగ రాజు రాణి కవులు దురద చెవులు కడుగుతారు. 

Comments

Popular posts from this blog

తద్దినం సమయము మరియు నియమాలు

ఆబ్దికం సమయము: సూర్యోదయము మొదలు సూర్యాస్తమయము వరకు గల పగటికాలము- దినప్రమాణము.ఇది 5 కాలములు. 1.ప్రాతఃకాలము ,  2.సంగవకాలము ,  3. మధ్యాహ్నకాలము ,  4.అపరాహ్ణకాలము , 5.సాయంకాలము. ·            ప్రతి నిత్యం సూర్యోదయమునకు గల తిథిని ఆనాటి పూజా ,  వ్రత ,  శుభసమయములకు సంకల్పము చేయవలెనని శాస్త్ర ప్రమాణము. ·            ఆబ్దికాది పితృతిథులకు అపరాహ్ణము ముఖ్యం. ·            ఒక తిథి రెండు రోజులలో అపరాహ్ణ కాలమునకు వ్యాప్తి చెందినప్పుడు ఈ అపరాహ్ణ కాలమునకు వ్యాప్తి చెందినప్పుడు ఈ అపరాహ్ణ సమయమునకు , లిప్తలతో సహా ఎక్కువ వ్యాపించు రోజున ఆతిథికి సంబంధమగు ఆబ్దికములు పెట్టవలెను. పితృదేవతలకి ఆబ్దికం పెట్టడమనేది ప్రాచీనకాలం నుంచీ వస్తోంది. యజమాని తన పితృదేవతలకి ఇష్టమైన పదార్ధాలను వండించి, భోక్తలుగా బ్రాహ్మణులను పిలుస్తాడు. బ్రాహ్మణులు భోక్తవ్యం నిర్వహించాక వారికి దక్షిణ సమర్పించి నమస్కరిస్తాడు. బ్రాహ్మణులు సంతృప్తి చెందితే, పితృదేవతలు సంతృప్తి చెంద...

నెల మాసికం పూజ సామగ్రి వివరాలు (సంకల్ప విధానం )

నల్లని నువ్వులు 50 గ్రాములు,   రూపాయి బిళ్ళలు 5, రాగి చెంబు 1, స్వయం పాకం వస్తువులు : బియ్యం కిలో , కూరగాయలు 1/2 కిలో , మిరపకాయలు 1/4 కిలో,,ఆవు నెయ్యి పాకెట్ ౩,చిన్నవి , చింతపండు ౧/౨ కిలో , పెరుగు పాకెట్ ౩ పాక్కెట్లు చిన్నవి , పెసరపప్పు ౧/౨ కిలో,, దుంపలు, వగైరా . విస్టార్లు, బోజనం మరియు మంత్ర  దక్షిణ Rs 1,116/-

యమ తర్పణం విధి విధానం

27-10-2019 ఆదివారం నాడు ఉదయం పూట యమ ధర్మరాజును స్మరించి, నమస్కరించి, యమ తర్పనం చేయడాన్ని విశిష్టంగా పెద్దలు చెబుతారు. అభ్యంగన స్నానానంతరం దక్షిణాభి ముఖంగా ‘యమాయయః తర్పయామి’ అంటూ మూడుసార్లు నువ్వులతో యమునికి తర్పణం ఇవ్వడం ఆచారంగా మారింది. యమున్ని పూజించి, మినుములతో చేసిన పదార్థాలు భుజించడం, సూర్యాస్తమయం తర్వాత ముంగిట్లో, పడకగదిలో దీపాలను వెలిగించి, టపాకాయలు కాలుస్తారు. నరకలోకవాసులకు పుణ్యలోకప్రాప్తి కలిగించే ఉత్సవమని, అందుకు ఉద్దేశితమైన కార్యకలాప దినమని, తమకు నరకలోక భయం లేకుండా చేసుకునే చతుర్దశియని ప్రాచీన గ్రంథాలు వివరిస్తున్నాయి. ‘చతుర్దశ్యాంతయే దీపాన్నరకాయ దదంతిచ, తేషాం పితృగణా: సర్వే నరకాత్ స్వర్గ మాప్నురయ:’ చతుర్దశినాడు ఎవరు నరకలోక వాసులకై దీపాలు వెలిగిస్తారో వారి పితృ దేవతలు నరకం నుండి స్వర్గం వెళతారని శాస్త్ర వచనం.